กัญชา-กัญชง โอกาสใหม่ฟื้นธุรกิจ อาหารเครื่องดื่มเสิร์ฟเมนู ชิงลูกค้าสายเขียว

Share this content.

“กัญชา-กัญชง” กำลังจะกลายเป็นพืชเศรษฐกิจของไทย และมีโอกาสสร้างมูลค่าเพิ่มให้กับสินค้าและบริการมากมาย ยิ่งกว่านั้น ภายหลังประเทศไทยปลดล็อกให้นำมาใช้กับผลิตภัณฑ์ต่างๆได้ ผู้ประกอบการ ผู้บริโภค ตลาดขานรับกันอย่างคึกคัก

กัญชา-กัญชง โอกาสใหม่ฟื้นธุรกิจ  อาหารเครื่องดื่มเสิร์ฟเมนู ชิงลูกค้าสายเขียว

24 มีนาคม 2564 | โดย สาวิตรี รินวงษ์

เมื่อตลาดกัญชา-กัญชง เตรียมแจ้งเกิดอย่างสวยงาม จึงไม่พลาดที่ภาคธุรกิจจะต้องกระโดดเข้าไปมีส่วนแบ่งเค้ก ส่วนใหญ่จะคว้าโอกาสไปได้มากน้อย ยังต้องติดตามระยะยาว แต่ระยะสั้น ผู้ประกอบการเห็นตรงกันว่าสินค้าดังกล่าวมีส่วนสำคัญในการ“คืนชีพ” ให้ธุรกิจได้ จากที่ผ่านมาต่างน่วมอ่วมจากโรคโควิด-19 ระบาด

กรรณิการ์ ชินประสิทธิ์ชัย ผู้อำนวยการฝ่ายการตลาดอาวุโส บริษัท แบล็คแคนยอน(ประเทศไทย) จำกัด เล่าถึงการตัดสินใจชิมลางสร้างสรรค์เมนูอาหารที่มีวัตถุดิบ“กัญชา-กัญชง” เป็นส่วนประกอบเพราะมองเป็นนวัตกรรมอาหารและเครื่องดื่ม ซึ่งไม่ใช่แค่ผู้ประกอบการที่สนใจ แต่ผู้บริโภคเองก็มีความต้องการ จึงต้องตอบสนองกลุ่มเป้าหมายให้ทันท่วงที

ทั้งนี้ แบล็คแคนยอน ไม่ปิดกั้นเมนูอาหารและเครื่องดื่มที่มีกัญชากัญชง เพราะเพียงแค่ผู้บริโภคสั่ง ทางร้านยินดีปรุงให้ทุกจานขณะที่การเปิดร้านประเดิมทดลองสาขาที่กรมการแพทย์แผนไทย กระทรวงสาธารณสุขส่วนเครื่องดื่มขยายการให้บริการที่สาขาพระราม 9 ด้วย

การนำกัญชากัญชงมาอยู่ในอาหารและเครื่องดื่ม เป็นนวัตกรรม และสิ่งใหม่ที่เกิดขึ้นในประเทศไทย ผู้บริโภคต้องการสัมผัสอยากลองสินค้า การที่รังสรรค์เมนูให้ ถือเป็นการสร้างประสบการณ์ใหม่ๆให้ผู้บริโภค

เมนูยอดนิยมที่ลูกค้าสั่งช่วงแรก ได้แก่ ผัดไทย ก๋วยเตี๋ยว ซึ่งจะมีการเติมใบกัญชาสดเข้าไปปริมาณหนึ่ง จึงมีส่วนให้ราคาขายเพิ่มขึ้นเล็กน้อย 25 บาท แต่ผู้บริโภคยังจับต้องได้ ขณะที่เครื่องดื่มขายในราคาเดิม ล่าสุดยังเตรียมส่งเมนูใหม่กลุ่มชาร้อนและชาเย็นที่มีส่วนผสมกัญชากัญชงด้วย ส่วนจะขยายการให้บริการครอบคลุมร้านแบล็คแคนยอนที่มี310 สาขาทั่วประเทศ จะต้องพิจารณาปริมาณวัตถุดิบกัญชากัญชงมีเพียงพอหรือไม่

อย่างไรก็ตาม การนำกัญชากัญชงมามาประกอบอาหารและเครื่องดื่มช่วยสร้างสีสันปลุกชีพธุรกิจร้านอาหารให้มีชีวิตมีชาวมากขึ้น ผู้บริโภคมีความตื่นเต้น ต้องการมาลองขณะที่ลูกค้าประจำที่มีความจงรักภักดีต่อแบรนด์หรือลอยัลตี้ จะออเดอร์เมนูโปรดที่มีส่วนผสมาวัตถุดิบดังกล่าวไว้ล่วงหน้า เพื่อไม่ให้พลาดเมื่อมารับประทาน

มนตรี ฮาซันมิน ผู้จัดการฝ่ายปฏิบัติการ บริษัท อโณทัย 2019 จำกัด ผู้ประกอบการร้านอาหารอาโนส์(Arno’s) กล่าวว่าการปลดล็อกให้กัญชงกัญชามาอยู่ในสินค้าได้ รวมถึงร้านอาหาร ส่งผลให้่ธุรกิจมีความคึกคัก เพิ่มบรรยากาศให้ผู้บริโภคอยากลองรับประทานเมนูอาหารที่มีวัตถุดิบดังกล่าวเป็นส่วนประกอบมากขึ้น

ทั้งนี้ บริษัททดลงพัฒนาเมนูอาหาร 40 รายการ จากร้านมีนับร้อยเมนู เพื่อเสิร์ฟผู้บริโภค เช่น กระเพราเนื้อริบอายผสมกัญชาก๋วยเตี๋ยวผสมกัญชา กัญชาทอดทานกับลาบไก่ และยำต่างๆ ราคาขายเพิ่มจากปกติ 30-40 บาทต่อจาน ส่วนใหญ่เลือกอาหารไทยผสมกัญชากัญชงเพราะมองว่ารสชาติลงตัวกว่าอาหารตะวันตก

“เราทดลองเสิร์ฟเมนูอาหารที่มีวัตถุดิบกัญชากัญชงภายในร้านอาโนส์ สาขาทองหล่อ ผลตอบรับระยะแรกลูกค้ายังไม่ค่อยรับรู้มากนักแต่เมื่อเข้ามาใช้บริการเห็นเมนูก็อยากลองทำให้สร้างยอดขายได้เฉลี่ย 6,000-7,000 บาทต่อวัน หากยอดขายแตะ 15,000 บาทต่อวัน จะพิจารณาขยายไปยังสาขาอื่นๆ จากปัจจุบันมีร้าน 17 สาขา”

ปิยจิตรักอริยะพงศ์ ประธานเจ้าหน้าที่บริหารบริษัท เซ็ปเป้ จำกัด (มหาชน)กล่าวว่าแนวโน้มตลาดกัญชาทั่วโลกยังคงเติบโตต่อเนื่อง โดยคาดว่าในปี 2567 มูลค่ารวมทั่วโลกจะมากกว่า 1.03 แสนล้านดอลลาร์แบ่งเป็นตลาดกัญชาเพื่อการแพทย์ราว60% และอยู่ในตลาดเพื่อการสันทนาการ40% โดยปัจจุบันมีหลายบริษัทยักษ์ใหญ่กลุ่มอาหารและเครื่องดื่มของโลกสนใจใช้สารสกัดจากกัญชาเป็นส่วนประกอบในผลิตภัณฑ์ จึงคาดว่าตลาดกัญชาทั่วโลกรวมถึงประเทศไทยจะเติบโตและกระจายในหลายธุรกิจมากขึ้น ถือเป็นเทรนด์ใหญ่หรือ Mega Trend ในอนาคต

ทั้งนี้ เซ็ปเป้ ได้พัฒนานวัตกรรมเครื่องดื่มเมนูใหม่ที่มีส่วนผสมกัญชา เช่น มาเพรียวกัญาคา 69 บาท และท็อกซ์กัญราคา 89 บาท ส่วนเครื่องดื่มมะพร้าวน้ำหอมออลโคโคมี 2 เมนู ได้แก่ มะพร้าวน้ำหอมเกล็ดหิมะผสมใบกัญชา ราคา 149 บาท และโมฮิโตโคโค เฮฟเว่น ราคา 149 บาท

พงศ์พสุ อุณาพรหมผู้อำนวยการฝ่ายการตลาดอาวุโส บริษัท กิฟฟารีน สกายไลน์ยูนิตี้ จํากัด กล่าวว่า บริษัทพัฒนาสูตรสินค้าที่มีส่วนผสมกัญชากัญชงไว้แล้ว หากองค์การอาหารและยา(อย.)กำหนดสัดส่วน ปริมาณการใช้ของวัตถุดิบออกมาชัดเจน ก็พร้อมปรับสูตรเพื่อเปิดตัวสู่ตลาดทันที นำร่องชาชงเพราะมีผลวิจัยรองรับ และอาจขยายสู่ผลิตภัณฑ์เสริมอาหารต่อไป

ที่มา:

https://www.bangkokbiznews.com/news/detail/928939


Share this content.

Leave a Reply

ชุมชนคนใช้กัญชาทางการแพทย์

โดยคณะเภสัชศาสตร์ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย

Copyright © 2022 Cucans All rights reserved